Bổ sung vitamin C không đúng cách nguy hại sức khỏe

1504

Vitamin C là dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho cơ thể tuy nhiên nếu bổ sung vitamin C không đúng cách có thể gây nguy hại cho sức khỏe mà hầu hết mọi người chưa thực sự chú tâm.

Lạm dụng vitamin C có thể mắc sỏi thận

Không thể phủ nhận tác dụng của vitamin C đối với sức khỏe con người, tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu khẳng định nếu lạm dụng vitamin C sẽ khiến cơ thể dễ mắc bệnh sỏi thận.

Bổ sung vitamin C không đúng cách nguy hại sức khỏe
Bổ sung vitamin C không đúng cách nguy hại sức khỏe

Vitamin C giúp tăng hấp thu canxi từ ruột vào, khiến canxi trong máu cao, nếu dùng liên tục trong thời gian dài (khoảng hơn 3 tháng) dễ gây ra bệnh sỏi thận. Ở trẻ em cũng dễ có nguy cơ loét dạ dày, tiêu chảy nếu dùng vitamin C liều cao kéo dài.

Nhiều người nghĩ vitamin là vô hại song, dù là vitamin nhưng nếu thiếu hoặc thừa đều không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, với mỗi đối tượng khác nhau thì cần dùng liều lượng thích hợp mới có thể phát huy được tác dụng của các loại vitamin chứ không thể tùy tiện sử dụng. Việc tự ý dùng vitamin C có thể tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe cần được cảnh giác.

Tiêm truyền vitamin C dễ tử vong

Hiện nay, nhiều người tiêm, truyền vitamin C để trắng da. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia trên thực tế đã có người tử vong vì tự ý tiêm vitamin C. Do đó, nếu cần bổ sung vitamin C thì chỉ nên dùng đường uống. Trong một số trường hợp do rối loạn hấp thu hoặc cần đưa lượng lớn vào cơ thể để chữa bệnh lý đặc biệt mới nên dùng đường tiêm theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tùy tiện tiêm vitamin C bởi có thể sốc, tử vong.

Nên bổ sung vitamin C từ thực phẩm tự nhiên

Nên bổ sung vitamin C từ hoa quả
Nên bổ sung vitamin C từ hoa quả

Theo khuyến cáo mới nhất của BV Mayo Clinic (Mỹ), việc dùng vitamin C phải có liều lượng, thời gian sử dụng cụ thể ở từng đối tượng. Mọi người cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, kiểm tra sức khỏe để nhận biết việc bổ sung khi nào là cần thiết và hợp lý nhất.

Tốt nhất mỗi người cần có một chế độ ăn phong phú, giàu trái cây, rau xanh để cơ thể được hấp thu đầy đủ các dưỡng chất, các loại vitamin từ thực phẩm. Bởi nếu chỉ chú ý bổ sung vitamin C mà bỏ qua các vi chất, khoáng chất khác cũng sẽ khiến cơ thể giảm sự điều hòa, hấp thu, không tốt cho sức khỏe.

SHARE