Cảnh báo: 12 triệu người Việt bị cao huyết áp

495

Theo các chuyên gia cảnh báo có tới 12 triệu người Việt mắc bệnh cao huyết áp. Đây cũng là nguyên nhân gây nên biến chứng nguy hiểm đe dọa sức khỏe và tính mạng người bệnh đặc biệt là giới trẻ Việt.

Cảnh báo: 12 triệu người Việt bị cao huyết áp

Cứ 4 người Việt trên 25 tuổi có một người bị tăng huyết áp, là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim…

Đáng báo động là trong 12 triệu người bị tăng huyết áp hiện nay tại Việt Nam, gần 50% chưa được phát hiện và khoảng 80% có điều trị nhưng chưa đạt huyết áp mục tiêu.

Tỷ lệ người trẻ mắc cao huyết áp ngày càng gia tăng
Tỷ lệ người trẻ mắc cao huyết áp ngày càng gia tăng

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong số các bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ tử vong cao thì bệnh tim đang dẫn đầu, chiếm hơn 40% trường hợp trên toàn cầu. Chi phí chăm sóc, điều trị là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Cao huyết áp nguy hiểm như thế nào?

Tăng huyết áp thường tiến triển âm thầm và lâu dài. Nếu không được điều trị kịp thời hiệu quả, bệnh có thể đột ngột gây biến chứng nghiêm trọng như tai biến mạch máu não, suy tim, nhồi máu cơ tim, suy thận, giảm thị lực, mù lòa…, cướp đi sinh mạng 91.000 người mỗi năm ở Việt Nam.

Làm thế nào để dự phòng bệnh cao huyết áp?

Các biện pháp dự phòng hiệu quả có thể giúp giảm 75% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch sớm. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh cao huyết áp hãy lựa chọn lối sống lành mạnh với những lưu ý sau:

Duy trì cân nặng hợp lý

Những người thừa cân có nguy cơ cao bị tăng huyết áp. Vậy nên để giảm nguy cơ mắc bệnh, cần duy trì cân nặng cơ thể hợp lý.

Lựa chọn chế độ ăn uống khoa học

Người bệnh cao huyết áp cần có chế độ ăn uống lành mạnh
Người bệnh cao huyết áp cần có chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn khoẻ mạnh với nhiều rau quả tươi, ít chất béo và cholesterol luôn là cách duy trì sức khoẻ, ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp.

Uống rượu và hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích

Ăn nhạt

Ăn ít muối sẽ giúp ngăn ngừa huyết áp tăng cao, lượng muối khuyến cáo tốt cho sức khoẻ là 1 thìa muối nhỏ mỗi ngày. Các thực phẩm đóng gói sẵn thường có chứa nhiều muối vì thế cần đọc kỹ thành phần của thực phẩm trước khi sử dụng.

Tập luyện

Một cuộc sống với thời gian tập luyện từ 30 – 60 phút/ngày, 5 ngày 1 tuần sẽ giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa mắc bệnh tăng huyết áp.

Giảm stress

Stress có thể gây tăng huyết áp và qua thời gian dài sẽ góp phần gây nên bệnh tăng huyết áp. Thư giãn sẽ giúp giảm huyết áp cao hiệu quả.

Thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để được theo dõi huyết áp
Thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để được theo dõi huyết áp

Thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên

Việc thăm khám sức khỏe ngay cả với người trẻ cũng cần thực hiện đều đặn 1-2 lần 1 năm để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và tư vấn chế độ sinh hoạt, ăn uống phù hợp, chữa trị kịp thời các bệnh lý ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

SHARE