Mách bạn 6 cách tăng cường sức khỏe tim mạch

424

Vấn đề tim mạch là bệnh lý gây nguy hiểm, đe dọa sức khỏe của con người. Vì vậy mọi người cần đề cao việc phòng ngừa các bệnh tim mạch hiệu quả. Dưới đây chúng tôi mách bạn 6 cách tăng cường sức khỏe tim mạch hiệu quả mà không cần thay đổi hoàn toàn lối sống.

Tập yoga

Mách bạn 6 cách tăng cường sức khỏe tim mạch
Tập Yoga giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp, sưng viêm mạch máu,..

Theo các nhà nghiên cứu,  tập yoga giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp, sưng viêm mạch máu và kháng insulin. Một nghiên cứu của trường ĐH Y khoa Washington cho thấy các bệnh nhân mắc chứng rung nhĩ nếu tập yoga kèm uống thuốc sẽ giảm được một nửa số lần loạn nhịp tim so với những người chỉ uống thuốc. Mặc dù không phải là cách điều trị bệnh rung nhĩ, nhưng tập yoga ít nhất 2 lần/tuần liên tục 3 tháng cũng cải thiện được sức khỏe tim mạch nhờ làm dịu mức độ lo lắng và giảm đáng kể nhịp tim lúc nghỉ.

Kết bạn

Đối với những người đã từng bị đau tim, xây dựng mối quan hệ thân thiết với bạn bè hoặc họ hàng để cảm thấy ấm lòng sẽ giúp giảm 1 nửa nguy cơ đau tim trở lại. Một nghiên cứu của Trường đại học Oswego cho thấy huyết áp giảm khi chúng ta dành thời gian bên những người bạn hoặc vợ/chồng. Các mối quan hệ xã hội bền chặt giúp chúng ta có thói quen sống khỏe mạnh hơn và ít bị trầm cảm hơn. Ngoài ra, còn do sự thay đổi của các hormone và hệ thần kinh làm giảm sự căng thẳng và lo âu.

Chocolate đen

Mách bạn 6 cách tăng cường sức khỏe tim mạch
Chocolate đen giúp giãn các mạch máu, hạ huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu.

Chocolate đen chứa rất nhiều bột ca cao. Chất chống oxi hóa này giúp làm giãn các mạch máu, hạ huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu. Chỉ cần ăn khoảng 43g chocolate đen nhỏ thì cơ thể bạn sẽ hấp thu được tất cả các chất tốt cho tim mạch mà không làm tăng thêm lượng đường, calo hay chất béo nào.

Vận động thể dục thường xuyên

Khi theo dõi các hoạt động trong ngày của một nhóm nam giới, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Nam California (Mỹ) nhận thấy những người ít vận động nhất có nguy cơ chết vì bệnh tim mạch cao hơn 64% so với những người năng động hơn.

Ngồi quá nhiều có thể làm cho các loại chất béo xấu tích tụ lại quanh tim và dẫn đến sự gia tăng cholesterol, đường huyết, triglyceride và vòng eo. Điều đó vẫn đúng đối với những người tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, theo 1 báo cáo trên Tạp chí Tim Mạch châu Âu, nghỉ ngơi thư giãn trong một thời gian ngắn giúp chống lại tác động xấu của việc ngồi quá nhiều.

Ăn các món salad tốt cho tim

Hãy bắt đầu với các loại rau xanh, chúng là nguồn cung cấp vitamin và các dưỡng chất từ thực vật vốn có tác dụng giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và trầm cảm. Sau đó, cho vào nửa tách măng tây hấp hoặc 2 lát bơ. Đây là các những thực vật giàu folate, loại vitamin giúp ngăn chặn chứng sưng viêm mạch máu. Để giảm LDL cholesterol, hãy thay những lát bánh mì nướng bằng một nắm hạnh nhân hoặc quả nam việt quất. Cuối cùng, hãy cho một ít nước xốt trộn dầu giấm lên trên. Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Harvard cho biết, 2 muỗng canh dầu giấm mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tim mạch ở phụ nữ.

Ngủ đủ giấc

Mách bạn 6 cách tăng cường sức khỏe tim mạch
Ngủ đủ giấc là thói quen tốt cho tim mạch.

Ngủ quá nhiều hay quá ít đều có hại cho tim. Một nghiên cứu của trường Y khoa Chicago chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm có nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim cao hơn 2 lần và và đối với bệnh suy tim xung huyết là 1.5 lần. Tuy nhiên, những người ngủ hơn 8 tiếng 1 đêm lại có khả năng bị đau ngực hoặc các bệnh liên quan đến động mạch vành nhiều hơn.

Ngủ không đủ giấc sẽ kích thích hệ thần kinh tiết ra với mức cao loại hormone gây stress “chống hoặc chạy” (phản ứng stress cấp tính) làm tăng huyết áp, nhịp tim và đường huyết. Ít ngủ cũng làm chúng ta mập hơn và điều này sẽ gây sức ép cho tim. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy những người ngủ quá nhiều sẽ dễ bị trầm cảm và lười tập thể dục, hoặc họ không có đủ thời gian và năng lượng để theo có được các thói quen tốt cho tim.

SHARE