Người bệnh đau lưng nên tập luyện như thế nào?

452

Người bệnh đau lưng nên tập luyện như thế nào để giảm triệu chứng là vấn đề nhiều người băn khoăn cần được hướng dẫn cụ thể tránh tình trạng vận động sai cách khiến triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Đau lưng nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân không do bệnh lý

+ Bẩm sinh: cấu trúc xương cột sống của bạn từ khi sinh ra đã yếu hơn so với những người khác

+ Do vận động sai tư thế: tình trạng ngồi quá lâu ở một tư thế, ngồi nhiều, lười vận động, ngồi sai tư thế, bắt chéo chân, tình trạng này thường gặp ở giới nhân viên văn phòng. Có khoảng 80% số người làm việc văn phòng mắc phải chứng bệnh đau lưng.

Người bệnh đau lưng cần xác định rõ nguyên nhân để định hướng cách chữa trị
Người bệnh đau lưng cần xác định rõ nguyên nhân để định hướng cách chữa trị

+ Do tuổi tác: tuổi càng cao, sự lão hóa cơ thể diễn ra càng nhanh vì vậy nguy cơ mắc các bệnh xương khớp cũng sẽ tăng lên

+ Do căng thẳng: tâm trạng căng thẳng, lo lắng, buồn phiền cũng là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy đau lưng

+ Chu kì kinh nguyệt: sự thay đổi hormone trong thời kỳ kinh nguyệt là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau lưng mà các bạn gái thường xuyên gặp phải.

Nguyên nhân do bệnh lý

+ Do bong gân, chấn thương, tai nạn…

+ Do thoát vị đĩa đệm: thoát vị đĩa đệm sẽ dẫn đến các cơn đau lưng dai dẳng, âm ỉ kéo dài. Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là căn bệnh phổ biến nhất, người bệnh chỉ có thể phát hiện tình trạng đau lưng do thoát vị thông qua việc chụp Xquang, chụp MRI

+ Viêm xương khớp, viêm khớp

+ Đau dây thần kinh tọa

+ Loãng xương

+ Ung thư tủy sống, nhiễm trùng cột sống, ung thư cột sống

+ Rối loạn giấc ngủ cũng có khả năng dẫn đến căn bệnh đau lưng

Người bệnh đau lưng nên tập luyện như thế nào?

Tập luyện đúng cách chữa đau lưng hiệu quả
Tập luyện đúng cách chữa đau lưng hiệu quả

Tập thể dục chữa đau lưng là biện pháp dễ thực hiện nhưng đòi hỏi người bệnh phải có sự quyết tâm cao, kiên trì tập luyện theo đúng bài tập của bác sĩ chuyên khoa xương khớp đưa ra.

Khi tập luyện phải tuân theo nguyên tắc là phải tập đúng động tác, nhịp điệu, nhẹ nhàng, kết hợp thở sâu, nâng dần cường độ để tăng tính linh hoạt cho cột sống giúp cho cơ bắp và xương cứng cáp hơn, tạo sự cân bằng các tư thế cột sống, giảm các triệu chứng gây đau ở lưng như là đi bộ, tập yoga, dưỡng sinh,…(Lưu ý, việc tập đi bộ không nên đi bộ nhanh hay chạy bước nhỏ có thể làm gia tăng áp lực lên các khớp và có thể làm cho tình trạng bệnh lý ở các khớp cột sống trầm trọng hơn).

SHARE