Stress làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

690

Vấn đề tâm lý cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu cho biết áp lực công việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Stress làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo báo cáo công bố trên Tạp chí y học The Lancet cho biết: Những người tham gia nghiên cứu là những người không mắc bệnh tim mạch vành (CHD), sẽ được theo dõi tình hình sức khỏe trong khoảng thời gian 7,5 năm. Kết quả cho thấy trong gần 200.000 người được khảo sát có tới 30.214 người thường phải chịu các áp lực trong công việc do các nguyên nhân như công việc chồng chất, áp lực thời gian và thiếu sự tự do để đưa ra các quyết định cá nhân trong công việc.

Stress làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Stress làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Trong giai đoạn giám sát sức khỏe trên, các bác sĩ đã ghi nhận tới 2.356 trường hợp mắc bệnh tim, tử vong, hoặc gặp phải các vấn đề sức khỏe khác. Nguy cơ mắc bệnh tim ở những đối tượng này cao hơn 23% so với những đồng nghiệp rảnh rỗi khác, vốn đã tính đến các yếu tố như tuổi tác, giới tính, tình trạng kinh tế và địa vị xã hội.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Hạn chế stress

Thư giãn nghỉ ngơi điều độ
Thư giãn nghỉ ngơi điều độ

Thiếu ngủ có liên quan tới nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bao gồm huyết áp cao, đột quỵ, tiểu đường và suy tim. Do đó nên sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc để làm giảm nguy cơ tim mạch.

Không hút thuốc lá

Những chất độc hại trong thuốc lá dễ làm tổn thương các mạch máu và tim, gây xơ vữa động mạch. Chất nicotin trong thuốc lá làm cho tim đập nhanh, huyết áp tăng cao, làm cho các chất mỡ tích tụ lại và đóng thành cục, gây tắc nghẽn mạch. Vì vậy chúng ta không nên hút thuốc là để tim mạch luôn khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe, giúp bảo vệ tim mạch tốt hơn. Bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, chế biến sạch sẽ phù hợp, ăn ít chất béo, dầu mỡ chiên rán nhiều, nên ăn cá, thịt nạc, các loại rau củ… và các loại dầu thực vật tốt cho tim.

Tình trạng căng thẳng không có lợi cho người mắc bệnh huyết áp hay tim mạch, là nguyên nhân chính của nhồi máu cơ tim. Do đó hãy luôn để cơ thể trong trạng thái thoải mái nhất.

Luyện tập thể dục thể thao điều độ

Luyện tập thể dục thường xuyên ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Luyện tập thể dục thường xuyên ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Luyện tập thể dục thể thao điều độ giúp điều hòa huyết áp, tim mạch, giúp tim co bóp tốt hơn. Nên chọn những môn thể dục phù hợp với sức khỏe của mỗi người và luyện tập đều đặn mỗi ngày.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ, kiểm soát huyết áp, hàm lượng cholesterol trong máu, hàm lượng đường trong máu, phòng và điều trị các bệnh có nguy có dẫn đên bệnh tim mạch.Thực hiện lối sống lành mạnh, vui vẻ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và phòng bệnh tim mạch tốt hơn.

SHARE