Thực phẩm tốt cho thai nhi, bổ máu cho mẹ bầu

663

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ bầu cần bổ sung nhiều chất đặc biệt là sắt. Bên cạnh những vitamin được cung cấp từ thuốc thì việc cung cấp chất dinh dưỡng từ những thực phẩm hàng ngày cũng rất cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn những thực phẩm tốt cho thai nhi, bổ máu cho mẹ bầu để bạn tham khảo thêm.

Bí ngô

Thực phẩm tốt cho thai nhi, bổ máu cho mẹ bầu
Bí ngô chứa nhiều chất dinh dưỡng có giá trị cao như protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi, sắt… đặc biệt là sắt và kém rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai, giúp bồi bổ máu.

Cháo yến mạch

Thực phẩm tốt cho thai nhi, bổ máu cho mẹ bầu
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bột yến mạch có công dụng ngăn ngừa thiếu máu trong thai kỳ. Yến mạch là nguồn dự trữ tuyệt vời các chất xơ hòa tan, protein và các vitamin nhóm B, thiamin, riboflavin và B6. Ngoài ra, yến mạch còn cung cấp sắt, canxi, magie, selen và phốt pho. Nhờ đó, yến mạch không chỉ có tác dụng ngăn ngừa thiếu sắt, bổ máu, hỗ trợ sự phát triển của thai nhi mà còn có lợi cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

Nước mía

Thực phẩm tốt cho thai nhi, bổ máu cho mẹ bầu
Mía được coi là loại bổ máu nhất trong tất cả các loại trái cây. Mía chứa những nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, kẽm…trong đó hàm lượng sắt là lớn nhất. Ngoài ra, nước mà còn chứa nhiều vitamin các loại, protein, axit hữu cơ, canxi, sắt… Tuy nhiên, cần uống một lượng vừa đủ tránh béo phì trong thai kỳ.

Các loại rau xanh

Thực phẩm tốt cho thai nhi, bổ máu cho mẹ bầu
Các loại rau lá xanh như rau muống, rau dền, rau mùng tơi, rau cải… đều là những thực phẩm bổ sung dưỡng chất đắc lực cho mẹ bầu. Thường xuyên ăn các loại rau này có tác dụng bổ sung lượng sắt khá lớn, giúp bổ máu cho bà bầu.

Quả chà là

Thực phẩm tốt cho thai nhi, bổ máu cho mẹ bầu
Không chỉ dồi dào sắt, chà là còn chứa nhiều potasium, magnesium, canxi, selenium, các sinh tố nhóm B và có nhiều chất xơ như các loại quả khô khác. Đặc biệt, chà là còn được biết đến là loại trái cây có công dụng sản xuất hemoglobin làm tăng hồng cầu.

Quả cam

Thực phẩm tốt cho thai nhi, bổ máu cho mẹ bầu
Nước cam là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ sắt tối đa và tăng cường sức đề kháng. Chính vì vậy, mẹ bầu nên uống nước cam mỗi ngày.

Táo

Thực phẩm tốt cho thai nhi, bổ máu cho mẹ bầu
Táo là nguồn cung cấp phong phú hàm lượng các khoáng chất hữu ích như kali, magie, sắt, phốt pho, mangan, lưu huỳnh và pectin. Ngoài ra, táo chứa chất xơ không hòa tan, chống táo bón và cả chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm cholesterol. Một vài lát táo cắt mỏng khi vừa ngủ dậy cũng giúp mẹ bầu giảm cơn buồn nôn do ốm nghén vào mỗi buổi sáng.

Dâu tây

Thực phẩm tốt cho thai nhi, bổ máu cho mẹ bầu
Dâu tây là thực phẩm giàu vitamin C, kali và mangan. Mangan trong dâu tây có tác dụng chống viêm, chống lại các gốc tự do, hạn chế giảm viêm trong thời kỳ mang thai và có vai trò trong xây dựng xương thai nhi, giúp xương của mẹ luôn chắc, khỏe.

Cà chua

Thực phẩm tốt cho thai nhi, bổ máu cho mẹ bầu
Có thể mẹ bầu sẽ bất ngờ với tác dụng cải thiện lưu thông máu của cà chua. Nhưng điều này là hoàn toàn dễ hiểu vì cà chua có tác dụng lọc máu nên nó cũng có tác dụng cải thiện lưu thông máu trong thời kì mang thai. Trong cà chua có một chất được gọi tên là axit nicotinic giúp giảm cholesterol trong máu, vì vậy nó có tác dụng ngăn ngừa rối loạn nhịp tim ở phụ nữ mang thai

Thịt bò nạc

Thực phẩm tốt cho thai nhi, bổ máu cho mẹ bầu
Trong thịt bò có chứa một lượng lớn chất sắt, protein, B6, B12, kẽm, colin, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là quá trình phát triển của não bộ. Tuy nhiên, khi ăn thịt bò các bà bầu nên chọn loại thịt bò nạc, và nên ăn điều độ để tránh tình trạng dư thừa cholesterol trong máu. Thịt bò chế biến theo cách nào cũng rất giàu dinh dưỡng và cũng rất ngon miệng. Các mẹ tuyệt đối nên tránh các món làm bằng thịt bò tái hoặc các món thịt bò đi kèm với nhiều loại gia vị cay, nóng.

Đậu đỏ

Thực phẩm tốt cho thai nhi, bổ máu cho mẹ bầu
Đậu đỏ còn giàu chất protein, omega – 3 axit béo giúp tim khỏe mạnh. Vitamin B1 trong đậu đỏ giúp tăng cường hệ miễn dịch và lưu thông máu nên mẹ bầu sẽ không còn phải lo lắng về sự mệt mỏi thường gặp khi mang thai. Ngoài ra, đậu đỏ là nguồn cung cấp sắt dồi dào giúp mẹ bầu tránh khỏi tình trạng bị thiếu máu, xanh xao. Sắt giúp cải thiện hệ miễn dịch, tốt cho sự phát triển não của thai nhi và điều hòa nhiệt độ cơ thể, giúp mẹ bầu tránh bị nóng trong, gây táo bón.
SHARE