Uống nước như thế nào có lợi cho sức khỏe

449

75% cơ thể bạn là nước vì vậy nước giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động duy trì sự sống. Tuy nhiên nếu không biết uống đúng cách, nước vào cơ thể vô tình sẽ quay ngược gây hại cho sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách uống nước như thế nào có lợi cho sức khỏe qua bài viết dưới đây.

Uống nước như thế nào có lợi cho sức khỏe
Cần lưu ý cách uống nước đúng cách để có lợi cho sức khỏe.

Không nên uống nước khi vừa mới đun sôi

Nhiều người nghĩ rằng uống nước ngay khi vừa đun sôi sẽ tiệt trùng, tốt cho sức khỏe? Tuy nhiên phải khẳng định rằng đây chính là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Thói quen uống nước ngay khi vừa đun sôi rất gây hại sức khỏe, nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư rất nguy hiểm mà không phải ai cũng biết do lúc này chất clo dùng để khử trùng nước sẽ kết hợp với các hợp chất hữu cơ có sẵn trong nước tạo nên hợp chất gây ung thư như halogen hóa hydrocacbon, chloroform, cực kỳ nguy hiểm.

Không uống nước đun đi đun lại nhiều lần

Nhiều người suy nghĩ rằng uống nước đun càng nhiều lần càng tốt vì vi khuẩn sẽ được diệt sạch tốt hơn cho sức khỏe, tuy nhiên chính việc làm này lại gây hại sức khỏe của bạn bởi vì trong nước thường có một hàm lượng nhỏ các loại kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, cadimium, … và nitrat. Khi nước được đun đi đun lại nhiều lần, trải qua quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi thì hàm lượng nitrat và các kim loại nặng kể trên ở trong nước sẽ tăng lên đáng kể, khi hấp thu vào cơ thể các kim loại nặng này sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn đồng thời muối nitrit được chuyển hóa từ nitrat có trong nước sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển máu của cơ thể, tim đập nhanh hơn, hệ hô hấp hoạt động khó khăn hơn, thậm chí nếu thói quen này kéo dài thường xuyên kết hợp với một số điều kiện bất lợi khác từ môi trường và cơ địa con người có thể gây ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng

Uống nước thiếu điều độ gây hại cho sức khỏe

Bạn vẫn đảm bảo đưa vào cơ thể một lượng nước vừa đủ từ 1,5-2 lít mỗi ngày, tuy nhiên việc uống nước của bạn thiếu điều độ cũng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Nhiều người có thói quen đợi đến khi nào thấy khát mới uống nhưng họ lại không biết rằng lúc ấy cơ thể đã mất đi một lượng nước cần thiết để tham gia vào quá trình trao đổi chất, hô hấp, tuần hoàn trong cơ thể, không những thế khi khát họ lại uống quá nhiều nước khiến cơ thể từ chỗ mất nước đến quá tải nước cũng gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên uống nước đúng cách, điều độ, cứ 20 phút lại bổ sung cho cơ thể 100ml nước.

Nên uống nước trước khi đi ngủ

Uống nước như thế nào có lợi cho sức khỏe
Uống nước trước khi đi ngủ rất tốt cho hệ hô hấp khiến bạn ngủ ngon giấc hơn.

Uống một lượng nước nhỏ trước khi đi ngủ có tác dụng làm nhuận đường hô hấp, máu tuần hoàn tốt hơn từ đó khiến bạn ngủ ngon hơn, mặt khác khi bạn ngủ cơ thể sẽ rất dễ bị mất nước khiến các hệ cơ quan hoạt động uể oải, thiếu nhịp nhàng về lâu dài có thể gây hại sức khỏe rất trầm trọng. Chính vì vậy, hãy uống một vài ngụm nước ấm trước khi đi ngủ để góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe.

Nên uống nước ngay sau khi ngủ dậy

Cơ thể bạn trải qua một đêm dài không được cung cấp nước trong khi hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể vẫn diễn ra bình thường, chất thải trong cơ thể đang cần được rửa sạch, lượng máu thiếu nước đã trở nên đặc hơn làm cho máu lưu thông hạn chế, các tế bào trong cơ thể đang rất “khát” nước, chính vì vậy việc bổ sung nước ngay sau khi ngủ dậy không chỉ có tác dụng cung cấp nước cho cơ thể mà còn giúp bạn “làm sạch”, giải độc cơ thể một cách hiệu quả. Hãy uống ít nhất từ 400-500ml nước ấm ngay sau khi ngủ dậy để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Không uống nước ngọt có gas thay nước lọc

Uống nước như thế nào có lợi cho sức khỏe
Uống nước ngọt có gas thay nước lọc sẽ gây hại cho sức khỏe.

Thói quen uống nước ngọt có gas thay nước lọc cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe bởi trong nước ngọt có gas có khá nhiều hóa chất gây hại sức khỏe, chúng khiến bạn hồi hộp, tim đập nhanh, tạo cảm giác phấn chấn giả tạo và sau đó bạn sẽ thấy mệt hơn rất nhiều. Ngoài ra, nước ngọt có gas cũng có thể khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu, khả năng hấp thu dưỡng chất kém, đồng thời lượng đường có trong nước ngọt sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì.

SHARE