Xử trí khi bị say nắng

619

Thời tiết mùa hè miền Bắc đang trong tình trạng nắng nóng hơn 40 độ thậm chí nhiệt độ ngoài đường còn cao hơn khiến nhiều người gặp phải tình trạng say nắng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Cần biết cách xử trí khi say nắng kịp thời để hạn chế tối đa những ảnh hưởng đến sức khỏe.

Triệu chứng của say nắng

Triệu chứng đặc trưng của sốc nhiệt là nhiệt độ trung tâm của cơ thể cao hơn 40,5 độ C. Thường ngất xỉu có thể là dấu hiệu đầu tiên.

Triệu chứng người bị say nắng
Triệu chứng người bị say nắng

Trường hợp nhẹ, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp đánh trống ngực, yếu cơ hoặc chuột rút, không ra mồ hôi mặc dù thời tiết nóng, da đỏ, nóng và khô.

Trường hợp nặng, người bệnh bị đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, cảm giác buồn nôn hoặc nôn, thở nhanh và thở nông, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngất xỉu hoặc hôn mê, trụy tim mạch và có thể tử vong.

Cách xử trí khi bị say nắng

Mức độ nhẹ:

– Chuyển người bệnh vào chỗ thoáng gió, mát, nới lỏng quần áo hoặc cởi bỏ bớt quần áo bên ngoài, đặt khăn thấm nước mát hoặc nước đá tại các vị trí như vùng nách, vùng bẹn, hai bên cổ để giúp nhanh chóng giảm nhiệt độ cơ thể. thể bệnh nhân bằng khăn mát hoặc có thể dội nước nước mát vào cơ thể nạn nhân rồi lau khô.

– Nếu bệnh nhân uống được nước, cho uống từng ngụm nhỏ nước mát. Tốt nhất là uống nước có bổ sung muối và khoáng chất như nước Oresol pha đúng liều lượng theo hướng dẫn sử dụng.

Xử trí kịp thời ngay khi gặp người bị say nắng
Xử trí kịp thời ngay khi gặp người bị say nắng

– Nếu bệnh nhân bị chuột rút, cần xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bị chuột rút.

Mức độ nặng:

Nếu bệnh nhân có các biểu hiện ở mức độ nặng, cần gọi ngay cấp cứu hoặc nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý trong quá trình vận chuyển thường xuyên chườm mát cho bệnh nhân.

Dự phòng say nắng trong thời tiết mùa hè miền Bắc

– Hạn chế ra ngoài trời nắng trong những ngày nắng nóng, đặc biệt là buổi trưa.

– Tránh tình trạng ra vào phòng điều hòa đột ngột.

– Mặc quần áo sáng màu, thoáng mát, thấm mồ hôi.

– Tăng cường uống nhiều nước, và tốt nhất là uống nước có pha muối theo công thức 4-5 g muối ăn cho một lít nước.

– Ăn các loại rau xanh và hoa quả.

– Với những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng thì không nên làm việc quá lâu trong môi trường nóng bức mà cần có thời gian ngắn nghỉ ngơi sau đó lại tiếp tục công việc.

SHARE